14/06/2023
Tin tức

Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất cho trẻ như thế nào cho hợp lý?

Xin chào!!

皆様、こんにちは。








Song song với các hoạt động thể chất thì chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của trẻ nhỏ.
Để có được chế độ dinh dưỡng tốt, những bậc phụ huynh cũng đều phải nắm rõ được những nguyên tắc cơ bản sau. 

  • Khẩu phần ăn phải cung cấp đầy đủ năng lượng cho trẻ mỗi ngày để trẻ có thể tham gia tất cả mọi hoạt động từ sinh hoạt, học tập đến vui chơi. Để đảm bảo được nguyên tắc này cha mẹ cần cung cấp cân đối các nhóm chất cơ bản bao gồm protein, glucid, lipid, vitamin và chất khoáng, chất xơ.
  • Khẩu phần ăn của trẻ mầm non cần được thực hiện đa dạng mỗi ngày giúp kích thích khẩu vị của trẻ và giúp trẻ có thể ăn nhiều hơn và ngon miệng hơn. Vì vậy, cha mẹ cần biết được thông tin về nhóm thực phẩm và các lựa chọn thay thế các loại thực phẩm trong cùng nhóm hoặc trong cùng một tần của tháp dinh dưỡng để đa dạng hóa bữa ăn của trẻ.
  • Xây dựng khẩu phần ăn theo mùa và phù hợp với sở thích của trẻ. Chẳng hạn như mùa hè cần ưu tiên bổ sung các món nhiều nước, thanh lọc cơ thể như các loại nước ép trái cây, hoa quả...Vào mùa đông, cha mẹ có thể bổ sung các món chiên xào, hầm nhừ. Cha mẹ nên ưu tiên sử dụng thực phẩm theo mùa nhằm đảm bảo đa dạng, chất dinh dưỡng và đặc biệt vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Cha mẹ có kiến thức sẽ giúp lựa chọn thực phẩm an toàn cho trẻ. Bởi vì, hệ tiêu hoá của trẻ ở độ tuổi này vẫn nhạy cảm với những tác hại xung quanh môi trường nên cha mẹ cần lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, không chứa hoá chất bảo vệ thực vật tránh gây hại đến sức khỏe.



Một số loại thực phẩm nên sử dụng cho trẻ mầm non:
  • Sữa và các sản phẩm thực phẩm được chế biến từ sữa. Một ngày trẻ cần đảm bảo đủ 4 đơn vị sữa trong đó có thể bao gồm sữa nước, sữa chua, pho mai, váng sữa... để giúp bổ sung canxi và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể trẻ.
  • Rau xanh, trái cây cung cấp hàm lượng vitamin, chất khoáng và chất xơ theo nhu cầu khuyến nghị cho trẻ. Phần lớn các trẻ ở độ tuổi này khá lười ăn rau nên cha mẹ cần linh hoạt trong chế biến và tạo mọi điều kiện để trẻ có thể sử dụng rau củ một cách thoải mái.
  • Các chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không no bão hoà đơn và chất béo không no bão hoà đa như dầu thực vật, dầu oliu, bơ, phô mai... nhằm giúp cho trẻ phát triển trí não toàn diện hơn.
Một số loại thực phẩm không nên sử dụng cho trẻ mầm non:
  • Đồ uống có gas và thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến cho trẻ bị tăng cân mất kiểm soát đồng thời trẻ còn mắc các bệnh về răng miệng.
  • Các loại thực phẩm ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ...
  • Các món ăn quá cứng như ngô, mía, hạt bánh kẹo cứng có thể ảnh hưởng đến hàm răng của trẻ.
SSA hy vọng rằng với những kiến thức trong bài viết này, phụ huynh có thể tham khảo và từ đó xây dựng 1 chế độ ăn uống,sinh hoạt tốt nhất cho trẻ nhỏ.


Lịch trình sự kiện của Tháng 6 tại đây :

=> Trại hè SSA CAMPUS 2023 : Bắt đầu từ ngày 17/6 đến 18/6.
=> Khai giảng lớp bóng đá hè 2023 : Bắt đầu từ ngày 19/6 đến hết ngày 31/8. 

Qúy phụ huynh có mong muốn tham gia trải nghiệm các lớp học bóng đá vui lòng liên hệ qua HOTLINE / ZALO : 096 264 5335 (SSA VIETNAM).